Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2023.

Năm 2023 Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên đã thụ lý giải quyết 579/654 vụ việc các loại; đạt tỷ lệ 88,5%.  Án kháng cáo 44 vụ,; Kết quả xét xử phúc thẩm y án 23 vụ, sửa án nghiêm trọng do lỗi chủ quan 01 vụ, tỷ lệ 0,08%; án bị hủy 01 vụ không có lỗi chủ quan do đương sự rút đơn tại phiên tòa phúc thẩm. Không có án quá hạn luật định, không xử oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm.

Với những kết quả đó, Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên đã được TANDTC tặng bằng khen cho đơn vị năm 2023. Có thể thấy rằng thành tích năm 2023 không thể không có sự đóng góp của các thành viên đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện.

Các vị Hội thẩm nhân dân huyện Duy Xuyên đã tích cực tham gia công tác xét xử với tinh thần nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao. Mặc dù đa số các vị Hội thẩm nhân dân đều đương chức, kiêm nhiệm nhiều công việc, là lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, đoàn thể nhưng khi có yêu cầu của Tòa án các vị Hội thẩm đều tham gia nhiệt tình. Khi tham gia xét xử, các Hội thẩm đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án trích lục tài liệu, xây dựng đề cương xét hỏi đầy đủ và tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến vụ án, lắng nghe ý kiến, dư luận trong quần chúng nhân dân, đã đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật cùng Tòa án giải quyết tốt vụ án. Những bản án quyết định có Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử đều thấu tình, đạt lý, có căn cứ pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Năm 2023 có 278 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử 139 vụ án các loại. Phần lớn các vị Hội thẩm đã đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ nên chất lượng xét hỏi, thảo luận trong nghị án rất tốt, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng chung của đơn vị.

Những con số đó đã nói lên được những thành tích đạt được trong năm qua của Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên góp phần vào việc ổn định tình hình trật tự, xã hội và giải quyết các tranh chấp xảy ra trên địa bàn huyện. Thành tích trên có sự đóng góp không nhỏ của đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Duy Xuyên. Từng cá nhân, từng thành viên trong đoàn đã có những đóng góp tích cực, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân trong công việc và thể hiện bản lĩnh, sự am hiểu pháp luật và lòng nhiệt huyết khi tham gia xét xử các vụ án.

Công tác tổ chức các hoạt động, trang bị sách báo, tài liệu tham khảo, tập huấn nghiệp vụ cho các hội thẩm được thực hiện đảm bảo. Lãnh đạo Tòa án và các Thẩm phán thường xuyên trao đổi cùng các vị hội thẩm nhằm rút kinh nghiệm qua những vụ án đã xét xử. Mối quan hệ phối hợp giữa Chánh án với Trưởng- Phó đoàn hội thảm, thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện và thường trực HĐND trong công tác phân công, theo dõi, đánh giá tổng kết và khen thưởng được duy trì thường xuyên.

Trong quá trình tham gia Hội đồng xét xử, các vị Hội thẩm luôn tuân thủ đúng quy định của ngành về trang phục xét xử và văn hóa pháp đình khi xưng hô với người tham gia tố tụng. Các vị đã phát huy vai trò của mình, thể hiện rõ nhất là nghị án, độc lập trong xét xử và chỉ tuân thủ theo pháp luật. Khi tiến hành xét hỏi tại phiên tòa đảm bảo khách quan, trung thực cùng Hội đồng xét xử ra Bản án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, góp phần tuyên truyền giáo dục  pháp luật trong quần chúng nhân dân. Tòa án đã tạo điều kiện cho các vị hội thẩm thực hiện các quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định. Các bản án và quyết định của Tòa án đều thể hiện sự nhất trí, có sự đồng thuận cao giữa Thẩm phán – Chủ tọa phiên toà và các Hội thẩm nhân dân. Các vị Hội thẩm nhân dân đều thể hiện trách nhiệm cao cùng Tòa án hoàn thành tốt công tác xét xử, góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Với những kết quả nêu trên, năm 2023, Hội thẩm nhân dân Trịnh Sơn Hải đã được Chánh án TANDTC tặng Bằng Khen, Hội thẩm Lê Trung Thiêng, Hứa Thị Hoàng, Phạm Thị Cang được Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen trong công tác.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chánh án TAND tỉnh Quảng nam trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho 5 vị hội thẩm.

 

 

 

 

 

 

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giải pháp nâng cao chất lượng thu thập tài liệu, chứng cứ trong giải quyết án dân sự

Hiện nay việc tranh chấp về dân sự diễn ra ngày càng gay gắt nhất …

X